วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

หน่วยการเรียนรู้ที่ ๗ การจัดการข้อมูล

หน่วยการเรียนรู้ที่ ๗ การจัดการข้อมูล

กิจกรรมฝึกทักษะที่ควรเพิ่มให้นักเรียน
๑.จำแนกประเภทของหน่วยข้อมูลได้
ตอบ การจำแนกประเภทของหน่วยข้อมูลประกอบด้วยหน่วยที่เล็กที่สุดไปยังหน่วยที่ใหญ่ที่สุดตามลำดับต่อไปนี้
๑บิต(bit) คือ หน่วยที่เล็กที่สุด
๒ อักขระ(character) คือ ตัวอักษร ตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆ
๓ ไบต์(byte)คือ กลุ่มของ บิตจะมีขาด ๘บิต เท่ากับ ๑ไบต์ ใช้แทนอักขระ ๑ตัว
๔ ฟิลด์(field)หรือเขตข้อมูล เกิดจากการนำเอาอักขระที่มีความเกี่ยวข้องกัน เพื่อให้เกิดความหมาย
๕ เรกคอร์ด(record) ประกอบด้วย ฟิลด์ที่เกียวข้องกันมารวมกันป็นข้อมูลแต่ละแถว
๖ ไฟล์ (file) หรือแฟ้มข้อมูล ประกอบด้วย เรกคอร์ด ตั้งแต่ ๑ เรกคอร์ดขึ้นไป ๗ ฐานข้อมูล
๗ ฐานข้อมูล คือชุดของสารสนเทศที่มีโครงสร้างสมำเสมอ ชุดของสารสนเทศใดๆอาจเรียกว่าเป็นฐานข้อมูลได้
๒. อธิบายประเภทแฟ้มข้อมูลได้
ตอบ ประเภทของแฟ้มข้อมูล (File Type) เราสามารถแบ่งแฟ้มข้อมูลตามรูปแบบของการจัดเก็บข้อมูลประเภทต่างๆประกอบด้วยประเภทแฟ้มข้อมูลพื้นฐาน ดังนี้
๑. แฟ้มข้อมูลหลัก (Master File) เป็นแฟ้มข้อมูลซึ่งเก็บข้อมูลที่สำคัญ เช่น แฟ้มข้อมูลประวัติ ลูกค้า (Customer master file) ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น แฟ้มข้อมูลประวัติผู้จัดส่งสินค้า (Supplier master file) แฟ้มข้อมูลสินค้าคงเหลือ (Inventory master file) แฟ้มข้อมูลบัญชี (Account master file) เป็นต้น ซึ่งแฟ้มข้อมูลหลักเหล่านี้เป็นส่วนประกอบของระบบงานบัญชี (Account system)
๒. แฟ้มรายการปรับปรุง (Transaction file) เป็นแฟ้มที่บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูลหลักที่มีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน รายการที่เกิดขึ้นต้องนำไปปรับปรุงกับแฟ้มข้อมูลหลักเพื่อให้แฟ้มข้อมูลหลักมีข้อมูลที่ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา
๓.แฟ้มรายงาน (Reort File) คือแฟ้มข้อมูลที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลปรธเภทรายงาน ที่จัดเก็บไว้ในรูปแบบของไฟล์เอกสาร
๔.แฟ้มข้อมูลชั่วคราว(Temporary File) คือแฟ้มข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการทำงานเพื่อที่จะไม่ทำใ
ห้เกิดผลกระทบต่อแฟ้มข้อมูลหลัก
๕.แฟ้มข้อมูลสำรอง (Backup File) คือการทำซ้ำข้อมูล เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ การเก็บข้อมูลสำรอง เป็นการป้องกันความเสี่ยง ที่จะเกิดกับข้อมูล
๓.อธิบายลักษณะของการประมวลผลได้
ตอบ ลักษณะการประมวลผลแบ่งเป็น ๒ ลักษณะ
๑.การประมวลผลแบบกลุม(Batch Processing) คือ เป็นวิธิการประมวลผลซึ่งจะกำหนดช่วงเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล เช่น ๑ สัปดาห์ ๑ เดือน หรือ ๑ ปี เป็นต้น
๒.การประมวลผลแบบทันที (Real-time Processing) คือ การประมวลผลแบบทันที เป็นวิธีที่ต้องการหาผลลัพธ์ในทันทีเมื่อมีการจัดทำรายงานเข้ามาในระบบ การประมวนผลประเภทนี้จะเห็นได้ชัดในธนาคาร เช่นได้ชัดในระบบฝากเงินและถอนเงิน
๔.จำแนกความแตกต่างของโครงสร้างข้อมูลแต่ละประเภทได้
ตอบ โครงสร้างข้อมูลมี ๒ ประเภท มีความแตกต่างกันดังนี้
๑.โครงสร้างแฟ้มข้อมูลแบบเรียงลำดับ(Sequential File Structure) เป็นโครงสร้างที่ใช้งานได้ง่ายที่สุด เนื่องจาก จะถูกบันทึกแบบเรียงลำดับต่อเนื่อง เวลาดูข้อมูต้องดูตั้งแต่หน้าแรก
๒.โครงสร้างแฟ้มข้อมูลแบบสุ่ม(Random File Structure) เป้นโครงสร้างที่สามารถเข้าหาข้อมูลได้โดยตรงได้เลยไม่โดยต้องดูตั้งแต่หน้าแรก โครงสร้างนี้จะช่วยให้เราเข้าหาข้อมูลได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องเสียเวลา โครงสร้างแบบกลุ่มสามารถจำแนกออกได้เป็น ๒ ประเภทดังนี้
๒.๑แบบแฮชไฟล์(Hash File) เป็นลักษณะโครงสร้างที่นำ"แฮชชิงฟังก์ชัน(Hashing Function)"มาใช้ในการคำนวณ เพื่อแปลงค่าคีย์ฟิลด์ให้เป็นที่อยู่(Address)ของคีย์นั้น
๒.๒แบบดรรชนี(Index)คล้ายกับการจัดตารางคำศัพท์ท้ายเล่มหนังสือ
๕.จำแนกความแตกต่างระหว่างการประมวลผลแบบแฟ้มข้อมูลกับระบบฐานข้อมูลได้
ตอบ แฟ้มข้อมูลจะมีการประมวลผลหรือเก็บข้อมูลของแต่ละแฟ้มในแต่ละประเภทที่รู้แตกต่างกันออกไป แต่ระบบฐานข้อมูลจะประมวลและเก็บข้อมูลของหลายๆแฟ้มที่ละหลายๆแฟ้มข้อมูลพร้อมกันเลย

กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
๑.ครูนำเอกสารตัวอย่างที่มีการกรอกข้อมูลไว้แล้ว หรือยกตัวอย่างข้อมูล เช่น ข้อมูลผลการเรียนของนักเรียนแต่ละวิชาในชั้นเรียน แล้วให้เรียนตอบคำถามรายบุคคล โดยให้ดูจากข้อมูล แล้วตอบว่าส่วนใดคือฟิลด์ เรกคอร์ดไฟล์ หรือไบต์
ตอบ ฟิลด์ คือ เลขรหัสพรรณไม้พฤกษศาสร์ เช่น 7-30240-001-063/6 คือ (7 คือโครงการที่ 7 ของพระเทพฯ).(30240 คือ รหัสไปรษณีของอำเภอห้วยแถลง).(001 คือ โรงเรียนแรกของภาคอีสาน),(063 คือต้นไม้ชนิดที่ 36).(/6 คือต้นที่ 6)
เรกคอร์ดไฟล์ คือ เปรียบเสมือนข้อมูลพรรณไม้ เช่น ชื่อวงศ์ ชื่อวิทย์ ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
ไบต์ คือ ข้อมูลของพรรณไม้ทั้งโรงเรียน
๒.ให้นักเรียนตอบคำถามเป็นรายบุคคล เมื่อครูยกตัวอย่างกรณีศึกษาว่า ถ้าต้องการนำข้อมูลนักเรียนไปจัดเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์เพื่อใช้เป็นข้อมุลสำหรับงานทะเบียน ในการบันทึกผลคะแนนให้แก่นักเรียนแต่ละบุคคล และสำหรับงานปกครอง เพื่อใช้ในการบันทึกข้อมูล นักเรียนที่มาสาย ลา หรือขาดเรียน เราควรจะประมวลผลข้อมูลแบบแฟ้มข้อมูลหรือแบบฐานข้อมูล
ตอบ แบบแฟ้มข้อมูล เพราะ เป็นข้อมูลที่มีการจัดเก็บข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงน้อยหรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย เช่น แฟ้มบุคลากร
ส่วนฐานเป็นการเอาแฟ้มข้อมูลหลายๆแฟ้มมารวมกัน
๓.ให้นักเรียนนำเสนอถึงเหตุผลที่ต้องทำการสำรองข้อมูล และอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการจัดเก็บข้อมูลสำรองโดยอุปกรณ์ใดบ้าง และปัจจัยในการเลือกใช้อุปกรณ์ชนิดใดสำหรับสำรองข้อมูล
ตอบ ในการที่เราต้องทำข้อมูลสำรองเพราะ ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับข้อมูล เมื่อเราทำสูญหายถ้าเราสำรองไว้ก็ไปนำมาใช้งานได้ไม่ต้องมานั่งทำใหม่ให้เสียเวลา
อุปกรณ์ที่ใช้สำรองข้อมูล ก็มีหลายแบบ เช่น CD ใช้เก็ยข้อมูลชนิดแสงที่มีราคาถูกและมีการจุบันทึกข้อมูลได้มากกว่าฟลอปปีดิสก์ ,เทป เป็นอุปกรณ์ที่ที่เหมาะสำหรับการสำรองข้อมูล , Handy Drive สามารถพ่วงต่อกับคอมพิวเตอร์ได้และอ่านข้อมูลได้ตรง
ในการเลือกใช้ ขึ้นอยู่กับชนิดของข้อมูลที่เราจะจัดเก็บ เช่น อัดเพลง ต้องใส่CD หรือ เทป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น